ผู้ชมวันนี้ :

ผู้ชมเมื่อวานนี้ :

ผู้ชมเดือนที่แล้ว :

ผู้ชมทั้งหมด :

เปิดไปแล้ว
counter
ครั้ง

ทำอย่างไรให้ดูดีอยู่เสมอ


ทำอย่างไรให้ดูดีอยู่เสมอ
ศิริจันทร์  สุขใจ
พยาบาลวิชาชีพ
 มีคนกล่าวไว้ว่า “อายุเป็นเพียงตัวเลข”  ซึ่งก็มีส่วนที่เป็นจริงอยู่ไม่น้อยเพราะว่าการที่เรามีอายุมากขึ้นก็ไม่จำเป็นว่าเราจะแก่ตามอายุไปทุกปี  ผู้หญิงทุกคนก็เป็นคนรักสวยรักงาม  และกาดรดูแลตนเองให้มีรูปร่างสมส่วนอยู่ตลอด  ก็มีความจำเป็นสำหรับผู้หญิงเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินไป  ในการที่จะให้ตัวเองรักษาทรวดทรงที่ดีอยู่ตลอดเวลา  เพียงแต่คุณต้องมีความตั้งใจจริง  และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ  นั่นคือ  การดูแลเรื่องการรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ   และการทำจิตใจให้แจ่มใส  ไม่แครียด  โกรธ  หรืออาฆาตมาดร้ายกับใคร  เพราะจิตใจที่ดีย่อมทำให้ดูสดใส  คนเราทั่วๆ ไป  ใช่จะมีความสวยน้อยกว่าดารานางแบบซะเมื่อไหร่  ดังนั้น  เราก็มีวิธีที่จะทำให้ดูดีอยู่เสมอดังนี้  ก่อนอื่นคุณจะต้องทำใจก่อนในการที่จะมีความเปลี่ยนแปลงตัวเอง  เรื่องแรกคือ  การรับประทานอาหาร  ควรจะงดและหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงทุกชนิด  ไม่ว่าจะเป็นข้าวมันไก่  ข้าวขาหมู  หอยทอด  หมูสามชั้น  ขนมที่มีไขมันสูงหรือผ่านการทอด  ควรเลือกรับประทานอาหารประเภท  ต้ม  นึ่ง  ย่าง  ดีกว่า  ของหวานก็ควรหลีกเลี่ยงมาเป็นรับประทานผลไม้สด  ซึ่งมีวิตามิน  เกลือแร่  และไฟเบอร์สูงแทน  คุณต้องเปลี่ยนนิสัย  ทานนานๆ  ครั้งคงไม่เป็นไร  การรับประทานอาหารก็ควรรับประทานมื้อย่อยๆ  แต่บ่อยครั้ง  วันละ 4-5 มื้อ  จะดีกว่ามื้อใหญ่ ๆ 2-3 มื้อ  มีของว่างระหว่างมื้อตอนสายกับบ่ายได้แต่ขอให้เป็นผลไม้ไม่หวานจัด  เช่นแตงโม  ฝรั่ง  มันแกว  ฯลฯ
 เรื่องที่สอง  การออกกำลังกาย นับว่าเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคนอยากสวย  อยากดูดี  เพราะการออกกำลังกายทำให้สุขภาพแข็งแรง  และมีกล้ามเนื้อฟิต  การออกกำลังกาย  ถ้าอยากให้ได้ผลควรทำไปพร้อมกัน ทั้ง 3 ประเภท  คือ
 ประเภทที่ 1  ประเภทแอโรบิค  เช่น  การเดินเร็วๆ  จ๊อกกิ้ง  ว่ายน้ำ  ขี่จักรยาน  เต้นแอโรบิค  ซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อการเผาผลาญไขมันส่วนเกิน  กระตุ้นการทำงานของหัวใจและปอดให้แข็งแรง
 ประเภทที่  2  ประเภทใช้แรงต้าน  คือ  ใช้แรงหรือน้ำหนักต้านไว้ช่วยเสริมสร้างให้กล้ามเนื้อแข็งแรง  ดูฟิตเปรียะ  ช่วยให้กล้ามเนื้อมากขึ้น  การใช้พลังงานหรือขบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกายก็จะดีขึ้นด้วย
 ประเภทที่  3  ประเภทการเหยียดหรือยืดกล้ามเนื้อ  จะช่วยให้กล้ามเนื้อเข้ารูปสวย  ลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ
 ควรใช้เทคนิคทั้ง 3  อย่างประกอบกันจึงจะได้ผลดีที่สุด  ที่สำคัญคือ  การออกกำลังกายเป็นอายุวัฒนะ  เป็นยาวิเศษช่วยให้สุขภาพแข็งแรง  มีภูมิต้านทานสูง  ช่วยผ่อนคลายความเครียด  ทำให้จิตใจผ่องใส  ทั้งยังทำให้เกิดสมาธิ  และสมองปลอดโปร่งด้วย
 ทั้งเรื่องการรับประทานอาหาร  และการออกกำลังกายหากคุณกระทำเฉพาะช่วงที่ลดน้ำหนักเท่านั้นก็จะเป็นการลงทุนที่สูญเปล่า  หากคุณไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย  ให้มีความสม่ำเสมอเหมือนกับช่วงที่คุณต้องการลดน้ำหนักเพราะเมื่อใดที่คุณเลิกพฤติกรรมเหล่านี้  คุณก็จะกลับมาเป็นสาวอ้วนเหมือนเดิม  ฉะนั้นคุณควรกระทำให้เป็นความเคยชิน  วิธีง่ายๆคือ คุณจัดตารางการออกกำลังกาย  และจัดเมนูอาหารของคุณและปฏิบัติตามอย่างสม่ำเสมอ  เมื่อทำเป็นประจำ 3-4 เดือน  คุณจะเกิดความเคยชินและชอบเมื่อคุณเลิกจะรู้สึกหงุดหงิด
 เมื่อคุณมีร่างกายที่แข็งแรง  รับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการอีกอย่างหนึ่งที่คุณขาดไม่ได้คือ  เรื่องของสุขภาพจิต  เพราะถ้าร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์  มีจิตใจที่ผ่องใส  ยิ้มแย้มมีความสุข  อายุของคุณจะขึ้นเลข  3  เลข  4  หรือเลข 5  ก็จะเป็นแค่ตัวเลขที่ทำให้คุณรู้ ตัวเองว่าจริงๆ คุณอายุเท่าไหร่  แต่ร่างกายผิวพรรณที่สดใสก็จะตามอายุของคุณไม่ทันเลยทีเดียว

-----------------------------------------------






วันที่เสนอข่าว   2011-09-21


 
โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ 212 ถ.แจ้งสนิท ต.ในเมือง อ. เมือง จ. อุบลราชธานี 34000
โทรศัพท์: 045-352500 โทรสาร:045-352555